BÁO GIÁ 0909.228.350

Chi tiết từng bộ phận cấu tạo của bơm ly tâm trục ngang

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

  • Mr. Hữu Thoại
    Mr. Hữu Thoại
  • 028.3830.6322 - 0909.228.350
  • Ms. Thu Lý
    Ms. Thu Lý
  • 028.38.612.116 - 0909.228.373
  • Ms. Quỳnh
    Ms. Quỳnh
  • 028.3830.6301 - 0909.228.356
  • Ms. Trang
    Ms. Trang
  • 028.3830.6334 - 0909.228.359
  • Trung Tâm Dịch Vụ Bảo Hành Siêu Phong
    Trung Tâm Dịch Vụ Bảo Hành Siêu Phong
  • 0909 228 435

    Tin tức

    Máy Bơm Wilo

    Chi tiết từng bộ phận cấu tạo của bơm ly tâm trục ngang


     Nội dung bài viết:

    - Cấu tạo máy bơm ly tâm trục ngang

    + Trục bơm và ổ trục

    + Bánh xe công tác

    + Vỏ bọc buồng xoắn

    + Bộ phận làm kín

    + Vòng mòn

    + Các bộ phận khác

     

    Máy bơm nước là thiết bị được sử dụng phổ biến trong các hoạt động của cuộc sống như sinh hoạt, sản xuất, chế tạo,… Đây là thiết bị có vai trò quan trong trong các hệ thống cung cấp nước. Trên thị trường hiện nay, một trong số những dòng máy bơm phổ biến nhất đó là bơm nước ly tâm. Vậy, máy bơm ly tâm là gì, nó có cấu tạo ra sao chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé.

     

    Tìm hiểu về máy bơm tự mồi
    Tìm hiểu về ưu nhược điểm của bơm tự hút

     

    PUN-600E.jpg

     

    Máy bơm ly tâm là dòng máy được sử dụng để bơm và vận chuyển những chất lỏng có độ nhớt thấp như nước ngọt, nước biển. Các bộ phận của máy bơm ly tâm có thể dễ dàng tháo bỏ, tách rời nên rất tiện khi đi lại, di chuyển. Chi tiết từng bộ phận trong máy bơm ly tâm:

     

    Cấu tạo máy bơm ly tâm trục ngang

     

    1. Trục bơm và ổ trục

     

    cau-tao-bom-ly-tam.jpg

     

    Trục bơm của máy ly tâm thường được chế tạo bằng thép kim loại tổng hợp, được lắp với bánh công tác nhờ mối ghép then. Trục máy có chức năng nhận năng lượng của động cơ để truyền tới bánh xe công tác. Trục bơm là một thanh tròn, đúc bằng thép tốt vì nó phải chịu tất cả các lực chính trong máy bơm. Để định vị và đỡ trục người ta dùng các ổ trục nằm ở giá trục. Có hai loại ổ trục:


    - Ổ trượt: Cấu tạo là một vòng kim loại ôm lấy trục (vòng bạc). Vòng này thường làm bằng đồng thau, chất dẻo và đúc làm hai mảnh để dễ tháo lắp, thay thế. ổ trượt chịu lực tốt, chịu chấn động, lực va đập, lắp dễ dàng, làm việc êm nhưng ma sát nhiều, phải có dầu mỡ bội trơn có chất lượng cao, làm nguội khắt khe.


    - Ổ lăn: Gồm vành chứa các viên bi kim loại có nắp hãm để khỏi bật ra. Nếu đầu trục chỉ có một ổ bi gọi là ổ bi đơn. nếu có hai gọi là ổ bi kép. So với ổ trượt thì ổ lăn ít ma sát hơn, làm nguội khắt khe ít hơn nhưng chịu lực kém hơn, nhất là va đập, lắp ráp phức tạp, có tiếng ồn to hơn.

     

    2. Bánh xe công tác

     

    bom-xoay-thuy-luc-1.jpg

     

    Bánh công tác của máy bơm ly tâm có cấu tạo 3 dạng chính là cánh mở hoàn toàn, cánh mở một phần và cánh kín. Cấu tạo bánh công tác được đúc bằng gang và thép nên rất chắc chắn và an toàn. Bánh xe công tác gồm có hai loại:

     

    - Cấu tạo bánh xe công tác kiểu dẫn nước vào một phía: Đĩa trước hình vành khăn, đĩa sau có bạc để lắp trục bơm, giữa hai đĩa là các cánh của bánh xe công tác. Bánh xe và cánh quạt đúc liền hoặc hàn nối với nhau.


    - Bánh xe công tác kiểu dẫn nước vào hai phía: Gồm có đĩa ngoài và đĩa trong. Bạc lắp trục ở đĩa trong. Bánh xe nước vào hai phía thường dùng với loại bơm lưu lượng lớn cho đặc tính làm việc của bơm tốt hơn.

     

    Hiện nay, bánh xe công tác được các nhà máy bơm nghiên cứu chế tạo theo mẫu hình tính toán để tạo nên lưu lượng và cột nước cần thiết.

     

    3. Vỏ bọc buồng xoắn

     

    Máy bơm ly tâm tạo ra áp lực và năng lượng vận tốc chủ yếu bằng lực ly tâm do bơm tạo ra. Đối với bơm buồng xoắn năng lượng vận tốc của dòng chảy ra ngoài cánh bơm được chuyển thành năng lượng áp lực tại vỏ bọc buồng xoắn. Vỏ bơm có tác dụng ổn định dòng chảy trong bánh xe công tác. Vỏ bơm gồm có bộ phận dẫn và tháo dòng chảy ra khỏi bánh xe công tác. Vỏ bơm bao quanh bánh xe công tác và có cấu tạo buồng xoắn ốc mở rộng dần về phía cửa đẩy.

     

    bom-li-tam-thuy-luc-01.jpg

     

    Máy bơm ly tâm nhiều cấp vỏ thường được chế tạo từng phần riêng biệt ghép lại với nhau theo mặt phẳng vuông góc với trục bơm. Những máy bơm ly lâm loại này có nhiều bánh xe công tác thì vỏ máy gồm nhiều buồng xoắn, mỗi buồng xoắn chứa một bánh xe công tác, các buồng thông với nhau.

     

    4. Bộ phận làm kín

     

    Bộ phận chắn nước có nhiệm vụ ngăn không cho chất lỏng từ máy bơm chảy theo trục ra ngoài và không cho không khí bên ngoài lọt vào máy bơm. Bộ phận này được đặt ở chỗ tiếp giáp trục máy bơm và vỏ bơm.

     

    Vật làm kín thường làm bằng vải tẩm mỡ bò hoặc amiăng, bao quanh trục bơm để bịt kín khe hở giữa trục và vỏ máy. Vòng dẫn nước làm ướt vật bịt kín và làm nguội bộ phận chắn nước và trục có tác dụng không làm cháy vật làm kín, chống rò khí. Vòng dẫn nước thông với vỏ máy để lấy nước có áp từ thân bơm hoặc ống xả vào. Nắp cp bằng kim loại nằm ngoài cùng có ốc siết bắt nắp cp với vỏ máy. Nó có tác dụng điều chỉnh mức độ ép chặt của nắp vào vật bịt kín.

     

    5. Vòng mòn

    gia-cong-vong-lam-kin.PNG

     

    Tại cửa nước vào, vành bánh xe công tác tiếp giáp vói vỏ máy. Nếu khe tiếp giáp nhỏ quá thì vỏ máy và bánh xe công tác đều chóng hỏng do bị cọ xát. Nếu quá lớn thì một phần nước có áp ở thân bơm sẽ quay trở lại ống hút làm giảm hiệu suất máy bơm. Vì thế người ta đặt ở đây một vòng kim loại chống mòn để bảo vệ vỏ máy, bánh xe công tác và đồng thời giảm khe hở tiếp giáp.


    Vành mòn thường làm bằng kim loại tốt, có hình dạng khe hở giúp giảm tổn thất thuỷ lực qua khe hở. Nó làm tăng chiều dài dòng chảy và giảm tổn thất cục bộ. Do vậy, vòng mòn thường có dạng phẳng, dạng thước thợ, dạng gấp khúc.

     

    6. Các bộ phận khác

     

    bom-li-tam-thuy-luc.jpg

     

    Các bộ phận dẫn hướng vào, dẫn hướng ra, ống hút, ống đẩy được thiết kế bằng gang đúc hoặc tôn hàn, cao su. Với cấu tạo đặc biệt như vậy mà ưu nhược điểm của bơm ly tâm cũng khác hẳn so với những dòng bơm khác.